The Giving Trees | ต้นไม้ ให้สีเขียว ให้ร่มเงา

ร่มเงา นับเป็นสิ่งมีค่าที่ผู้คนต้องการโดยเฉพาะสำหรับพวกเราผู้อยู่อาศัย ภายในเขตอากาศร้อนชึ้น อย่างประเทศไทย การที่อาคารบ้านเรือน ได้รับวางผังให้่มีพื้นที่ เหลือเป็นเขตเป็นบริเวณ นับว่ามีข้อได้เปรียบอย่างสูง ในการนำร่มเงามาใช้ เพราะเราสามารถเอาต้นไม้มาปลูก ในบริเนณดังกล่าว เพื่อบดบังแสงอาทิตย์อันแรงกล้าและร้อนผ่าว อีกทั้งการมีต้นไม้ยังทำให้เกิดร่มเงา ทอดสู่ตัวอาคารได้ การที่เรามีเกร็ดความรู้เล็กๆ ที่เกี่ยวกับ การเลือกชนิดต้นไม้ และการวางตำแหน่งระยะต่างๆในการปลูกต้นไม้ จะยิ่งช่วยส่งเสริม ให้เกิดประสิทธิภาพในการเกิดร่มเงามากขึ้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เราจะต้องมีีการ วางแผนล่วงหน้าเช่นกัน เพราะไม่ใช่ว่าเรามีพื้นที่และต้นไม้แล้ว ก็สักแต่ว่า จะถมๆปลูกไปให้เยอะๆก็เท่านั้น เพราะบางครั้งการเลือกปลูกที่จำนวนไม่มาก ในบริเวณจำกัด แต่สามารถส่งผลดั่งที่เราต้องการได้ดีกว่าก็มีถมไป

ตัวอย่างเช่นที่ว่า ถ้าเราพอจะมีที่ทางในเขตบริเวณบ้าน ดังเกริ่นไว้แต่แรก เราควรจะเลือกต้นไม้ที่ใหญ่สักหน่อย และไม้ที่มีพุ่มมีใบก็จะเป็นการดี โดยปรกติ ต้นไม้ใหญ่เหล่านี้มักจะใช้เวลาถึง 4-5 ปีในการเจริญเติบโตตามที่เราต้องการ เพื่อให้ตัวมันเกิดมีพุ่มมีทรงและความสูง ที่สามารถให้ร่มเงา ทอดลงแก่ตัวอาคาร สองชั้นได้ ซึ่งก็จะมีความสูงอยู่ที่ 7.5-15 เมตร แต่ทีนี้ ถ้าการรอให้ต้นไม้ เจริญเติบโตถึง 5 ปี ดูเหมือนจะเป็นการรอ ที่ทรมานแสนสาหัส ก็ควรจะเลือก ต้นไม้ใหญ่ที่มีความสูงประมาณ 3.5-6เมตรแล้ว นำมาปลูก เพราะมันจะสามารถ ให้ร่มเงาดั่งหวังไว้เร็วขึ้นภายในระยะเวลาแค่ 1-2 ปี และการเลือกตำแหน่งนี่ล่ะ สำคัญมากที่สุด การทิ้งระยะห่างของต้นไม้ใหญ่ ควรจะให้ห่างจากอาคาร อย่างน้อยๆที่สุดสัก 3 เมตร เพื่อไม่ให้ระบบรากของต้นไม้ ไปรบกวนหรือทำลาย

ระบบโครงสร้าง ของอาคารบ้านเรือน แต่ระยะ ที่อยากจะแนะนำ ควรจะให้ห่าง จากอาคารสัก 4-5 เมตร และควรเลือกปลูก ในด่้านทิศตะวันออก ด้านทิศตะวันตก และด้านทิศใต้ของอาคาร และถ้าเป็นไปได้ ควรจะปลูกไปทุกความยาวผนังท่ี 8 เมตร ส่วนต้นไม้พุ่มที่เล็กลงมาหน่อย ควรจะห่างจากอาคารประมาณ 1.2-1.5 เมตร ทั้งนี้ก็เพื่อที่จะ เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการให้ร่มเงาการตัวอาคาร และการนำทิศทาง เข้าของลมให้เข้าสู่ตัวอาคารด้วย

แต่ถ้าจะเลือกปลูกต้นไม้ให้ได้ดั่งใจในรายละเอียด ทั้งขนาด ชนิด การดูแลรักษา ให้ลึกซึ้งไปกว่านี้ การขอคำปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญอย่างภูมิสถาปนิก ก็เป็นสิ่งที่ดีที่ขอแนะนำเช่นกัน

 

 

[รูป] แสงเงาของต้นไม้ สามารถทอดเงาให้แก่ตัวอาคาร และระยะของต้นไม้ห่างจากอาคารตั้งแต่ 4.5 เมตรขึ้นไป

Comments are closed.