Green Cleaning | การดูแลรักษาและทำความสะอาดอาคารบ้านเรือน 

เรื่องการดูแลรักษาและการทำความสะอาดอาคารบ้านเรือนที่จะกล่าวถึงในวันนี้มีผล กระทบโดยตรงต่อการอยู่อย่างมิตรกับสภาพแวดล้อม อย่างเป็นที่รู้กันไปคร่าวๆ ในบทความก่อนๆว่า เราควรจะรู้จัก เลือกสิ่งต่างๆที่ประกอบกันเป็นวัสดุ อาคารบ้านเรือนของเรา โดยไม่ว่าจะการเลือกวัสดุต่างๆให้เหมาะสม ไม่เป็นการทำลายสิ่งที่มีอยู่ในธรรมชาติ ว่าแต่แล้วหลังจากนั้นล่ะ เราควรจะดูแลบ้านเรือนกันได้อย่างไรบ้าง

สิ่งที่เราคุ้นเคยทำกันอยู่เป็นประจำก็คือ การรักษาและทำความสะอาด และการทำความสะอาดนี่เอง ที่มีส่วนสำคัญที่อาจจะก่อให้เกิด ความไม่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพราะเรามักจะคุ้นเคยกับการเลือกใช้น้ำยา สารเคมีต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อการทำความสะอาดพื้น ผนัง กระจก ห้องน้ำ ครัว เคาน์เตอร์ และอุปกรณ์ต่่างๆภายในบ้านเพื่อการกำจัดความสกปรกและเชื้อโรคต่างๆ  ไม่ให้หลงเหลืออยู่ แต่ด้วยผลิตภัณฑ์ที่เราคุ้นเคยและเลือกใช้กันนั้น มีสิ่งที่เราไม่เคยทราบคือ มันมักเกิดทำให้มีสิ่งตกตะกอนทั้งในอากาศ และตามแหล่งอับต่างๆ ที่หลงเหลืออยู่ก็คือสารเคมีที่เป็นพิษจากผลิตภัณฑ์เหล่านั้น เหมือนกับเป็นการนำเอาสารที่เป๋็นพิษมาให้กับตัวเรา กับผู้คนภายในบ้าน และสิ่งแวดล้อม (poor indoor air quality)

ดังนั้นการเลือกใช้ควรเลือกผลิตภัณฑ์ ก็ควรเลือกที่ไม่มีพิษ (non-toxic) สลายกลืนไปกับธรรมชาติได้ (biodegradable) และที่ผลิตจากแหล่งสามารถผลิตใหม่โดยง่าย (renewable resources) แต่ในปัจจุบันต้องเลือกให้ดีโดยเฉพาะ ผลิตภัณฑ์ที่เรียกว่า green cleaning, natural, etc. ต้องดูว่าส่วนผสมของผลิตภัณฑ์นั้นๆ เป็นมิตรต่อสภาพแวดล้อมและตัวเราจริงหรือไม่ หรือเป็นแค่การชวนเชื่อ

มีตัวอย่างของสารเคมีและผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติเช่น น้ำส้มสายชู (Vinegar) มีกรดเอซิติก 5% สามารถเป็นยาฆ่าเชื่อโรคอย่างอ่อนๆได้ สามารถกำจัดไขมัน ขจัดกลิ่น คราบรอยเปื้อนต่างๆ การใช้มะนาว

การเลือกใช้ เบกกิ้งโซดา (Baking Soda) ที่สามารถช่วยกำจัดกลิ่นได้ดี และเห็นผลได้จากการใช้กำจัดกลิ่นภายในตู้เย็น หรือกำจัดกลิ่นจากพรม การและสามารถใช้นำมาขัดถูทำความสะอาด และเกิดความมันวาวได้ดี อีกทั้งช่วยให้เกิดผ้านุ่มเม่ือใช้ผสมในการซักล้าง

การใช้สบู่บริสุทธ์ที่ผลิตจากสารธรรมชาติ (เช่นจากน้ำมันมะกอก) สามารถใช้ทำควาใสะอาดบ้าน ใช้เป็นน้ำยาซักผ้า เป็นสารที่สามารถสลายตัวทางชีวภาพได้อย่างไม่เป็นพิาภัยต่อธรรมชาติ

รวมไปถึงการเลือกใช้ผ้าทำความสะอาดแทนการใช้ฟองน้้ำหรือแทนการใช้กระดาษ ม้วนทำความสะอาด และทั้งหมดนี้ก็ถือเป็นการดูแลรักษาอาคารบ้านเรือน และก้าวเข้าสู่การทำให้บ้านเมืองเป็นสีเขียวโดยเริ่มได้ได้อย่างง่ายๆ

 

Comments are closed.